AEC sắp bật mí cho bạn một cách học IELTS Listening thiết thực, hiệu quả, đã được kiểm nghiệm thực tế qua nhiều Học viên AEC có điểm thi IELTS Listening rất cao. 

Phương pháp sử dụng Transcript trong luyện IELTS Listening. Cùng AEC thử xem nhé!

1. Transcript là gì?

     Transcript có nghĩa là “bản ghi lại lời thoại”, bạn có thể tìm thấy được phần Transcript được in ở phần cuối sách nghe, kèm theo đó là những chú thích, highlight ở các đoạn chứa đáp án cho câu hỏi.

2. Sử dụng Transcript trong luyện IELTS Listening sao cho hiệu quả?

Đây có phải cách bạn học giải đề IELTS listening lâu nay?

  • Bước 1: Nghe đoạn băng và trả lời câu hỏi. 
  • Bước 2: Kiểm tra đáp án.
  • Bước 3: Tìm hiểu lý do cho những đáp án sai, thường là sử dụng Transcript

Sử dụng Transcript trong luyện IELTS Listening một cách hiệu quả, người học không chỉ có thể xác định đáp án đúng một cách chính xác mà còn lý giải được nguyên nhân những đáp án sai còn lại.

Cùng ACADEMY AEC chia sẻ những bí quyết giúp bạn sử dụng Transcript trong luyện IELTS Listening một cách thông minh và tối ưu nhất nhé!

Bạn có biết 80% khả năng nghe của bạn học sẽ được quyết định bởi số lượng từ vựng bạn biết.

Vì vậy, hãy chủ động học hỏi, tích lũy từ vựng mới ở bất cứ nơi đâu, bất cứ nguồn nào một cách “tỉnh táo” nha. 

  • Một là: từ vựng ở các trang báo bản xứ như New York Times hay The Economist.
  • Hai là: phần Transcript từ chính các bài Nghe trong sách luyện thi IELTS Listening hoặc từ các trang Web luyện kỹ năng Nghe khác.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TRANSCRIPT

SỬ DỤNG TRANSCRIPT TRONG LUYỆN IELTS LISTENING

So sánh cụm từ trong đáp án với Transcript

Transcript được xem là một cơ sở để phân tích các cụm từ có trong đáp án được paraphrase trong transcript. Để làm được việc này, bạn cần:

  • Tìm ra đáp án đúng
  • Tìm ra lí do vì sao đáp án đó chính xác

Từ đó bạn có thể:

  • Tìm ra được các từ/cụm từ đã được paraphrase tương ứng
  • Rút kinh nghiệm & học thêm từ vựng mới

Ví dụ: Ví dụ sau có nội dung là một cuộc hội thoại giữa hai bạn sinh viên về bài thuyết trình với chủ đề “history of vitamin supplements” (lịch sử của thực phẩm chức năng bổ sung vitamin).

SỬ DỤNG TRANSCRIPT TRONG LUYỆN IELTS LISTENING

Phân tích từ vựng trong đáp án và từ vựng trong transcript:

Đáp án: 21. G

Từ vựng trong câu hỏi: Toxic substances

Từ vựng tương ứng trong đoạn transcript:

Lucy: Well, before the 1900s, when someone became weak and tired, and it wasn’t clear why, doctors assumed they were suffering from an infection – like a virus.

Sam: Or they’d been in contact with something poisonous or harmful. Something they’d handled or eaten. Doctors had no other explanation for it.

Giải thích: “Toxic substances” (chất độc hại) = “Something poisonous or harmful” (thứ gì đó có độc và gây hại)

Đáp án: 22. E

Từ vựng trong câu hỏi: Poor diet

Từ vựng tương ứng trong đoạn transcript:

Lucy: But in the early 1900s, that changed. That researcher in the US -Joseph Goldberger, – he realised people who basically lived off corn – they were getting ill because they weren’t eating anything else.

Giải thích: “Poor diet” (chế độ ăn nghèo nàn) = “they weren’t eating anything else” (họ không ăn thứ gì khác)

Đáp án: 23. H

Từ vựng trong câu hỏi: Processed food

Từ vựng tương ứng trong đoạn transcript:

Sam: Well, in the 1930s those governments were worried about people’s general health, because everyone was suddenly buying canned fruit, artificial butter, meat in tins.

Giải thích: “Processed food” (thức ăn được chế biến sẵn) = “canned fruit, artificial butter, meat in tins” (trái cây đóng lọ, bơ nhân tạo, thịt đóng hộp).

So sánh cụm từ trong câu hỏi với Transcript

Một trong những nguyên nhân làm chúng ta lặp đi lặp lại các lỗi sai khi làm bài Listening đó là chỉ tập trung nghe cho bằng được các thông tin còn thiếu mà không phân tích các từ được cho trong câu hỏi. 

Chính vì vậy, việc khai thác sử dụng Transcript để tìm ra những từ/cụm từ trong được paraphrase trong câu hỏi sẽ giúp bạn học nâng cấp vốn từ vựng hiện có để phản xạ nhanh hơn trong những lần nghe tiếp theo. 

Ví dụ: Để bạn dễ theo dõi, bài viết sử dụng lại ví dụ đã nêu trong phần 1

Phân tích từ vựng trong câu hỏi và từ vựng trong transcript:

Đáp án: 21. G

Từ vựng trong câu hỏi: Physical weakness, Is thought to be

Từ vựng tương ứng trong đoạn transcript:

Lucy: Well, before the 1900s, when someone became weak and tired, and it wasn’t clear why, doctors assumed they were suffering from an infection – like a virus. 

Sam: Or they’d been in contact with something poisonous or harmful. Something they’d handled or eaten. Doctors had no other explanation for it. 

Giải thích:

Cụm “physical weakness” (sự yếu đi về mặt thể chất) = cụm “someone became weak and tired” (khi một người trở nên ốm và mệt mỏi).

Cụm “is thought to be” (được cho rằng) = việc “doctors assumed” (bác sĩ cho rằng).

Đáp án: 22. E

Từ vựng trong câu hỏi: Sickness

Từ vựng tương ứng trong đoạn transcript: 

Lucy: But in the early 1900s, that changed. That researcher in the US – Joseph Goldberger, – he realised people who basically lived off corn – they were getting ill because they weren’t eating anything else.

Giải thích: Từ “sickness” (bệnh) = cụm “getting ill” (bị bệnh)

Đáp án: 23. H

Từ vựng trong câu hỏi: Concerned

Từ vựng tương ứng trong đoạn transcript: 

Sam: Well, in the 1930s those governments were worried about people’s general health, because everyone was suddenly buying canned fruit, artificial butter, meat in tins.

Giải thích: Từ “concerned” (lo lắng/quan ngại) = từ “worried” (lo lắng).

So sánh cụm từ trong câu hỏi với Transcript

Trong bài thi IELTS Listening, đặc biệt là đối với dạng bài Multiple choice, để nâng cao kỹ năng Nghe & chọn được đáp án đúng, bạn học cần phải hiểu được lý do vì sao những đáp án còn lại không chính xác.

Việc phân tích Transcript giúp bạn có thể dễ dàng nhận ra những từ/cụm từ “bẫy”, gây nhiễu để xác định đáp án đúng một cách chính xác.

3. Gợi ý một số Website giúp bạn cải thiện kỹ năng Listening

Listenaminute

Link: https://listenaminute.com/ 

Đây là trang web phù hợp với bạn học mới bắt đầu học Nghe. Với các bài nghe ngắn (trong 1 phút) và các chủ đề quen thuộc và đa dạng, Listenaminute còn cung cấp các bài tập để bạn học luyện tập và kiểm tra kỹ năng làm bài.

Elllo

Link: https://www.elllo.org/ 

Ello là thư viện luyện nghe trực tuyến với số lượng bài nghe cực kỳ lớn, với hơn 3000 bài nghe phù hợp với mọi trình độ từ Beginner (A2), Intermediate (B1/B2) đến Advanced (C1) trở lên. Mỗi bài nghe đều hỗ trợ phần Transcript để bạn học chọn lựa tùy theo cấp độ học. Bạn học có thể luyện tập trực tiếp trên trang web hoặc tải về điện thoại để nghe bất cứ nơi nào và bất cứ lúc nào.

 Lyricstraining

Link: https://lyricstraining.com/ 

Lyricstraining giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe và nhận diện mặt chữ qua việc nghe nhạc. Bạn học có thể tùy chọn bài hát mà bạn thích và chọn level kỹ năng của bạn, sau đó, khi bài hát được phát lên, bạn sẽ lắng nghe và điền các từ còn thiếu trong lời bài hát.

Cách học này sẽ giúp cho việc tập luyện nghe không còn nhàm chán khi bạn học được nghe bài hát bạn yêu thích và cải thiện được kỹ năng rõ rệt.

Thông qua việc phân tích cách Sử dụng Transcript trong luyện IELTS Listening sao cho hiệu quả, ACADEMY AEC hi vọng người đọc có thể nắm được phương pháp luyện nghe và ứng dụng thành công, từ đó nâng cao kỹ năng nghe và cải thiện điểm số bài thi IELTS Listening. 

Hãy cùng chinh phục mục tiêu điểm cao IELTS Listening với ACADEMY AEC!

Để có lộ trình ôn thi IELTS hiệu quả và giáo viên IELTS chất lượng và chuyên nghiệp, hãy đăng ký tại TRUNG TÂM ANH NGỮ ACADEMY nào!

Leave a Comment