Đạt được số điểm tối đa 9.0 IELTS Reading là mong muốn của rất nhiều thí sinh tham gia thi chứng chỉ IELTS Quốc tế. Kể cả những “cao thủ” môn tiếng Anh cũng phải thi đi thi lại nhiều lần mới đạt được số điểm đáng mơ ước đó. Thế nhưng, em Bảo Quý Thịnh, học sinh lớp 11/2 trường THPT Trần Phú, Đà Nẵng đã đạt được điểm IELTS Reading cao ngay trong lần thi đầu tiên khi chỉ mới là học sinh phổ thông, khiến nhiều người ngưỡng mộ. Trong đó, điểm từng phần thi cụ thể Listening: 8.5, Reading: 9.0, Speaking: 6.0, Writing: 6.5.
Vốn là người yêu thích việc đọc từ bé nên với Thịnh, IELTS Reading không phải là thử thách hay trở ngại quá lớn. Tuy nhiên, không vì thế mà Thịnh lơ là, chủ quan mà xác định rõ việc luyện thi IELTS phải nỗ lực và chăm chỉ để cải thiện các kỹ năng từng ngày. Chính vì vậy, ngay từ khi bắt đầu, Thịnh đã chủ động thiết kế lộ trình ôn luyện thật rõ ràng, chi tiết; kết hợp giữa việc đi học tại Trung tâm và tự học ở nhà.
1. Khởi động: Xây dựng thái độ tích cực khi đọc để biến việc đọc tiếng Anh thành sở trường của mình
Thịnh bắt đầu luyện đọc tiếng Anh bằng việc đọc các truyện song ngữ rồi chuyển dần sang việc đọc truyện, sách báo hoàn toàn bằng tiếng Anh với những chủ đề mà bản thân yêu thích như: gia đình, công nghệ, văn hóa,… sau đó chọn đọc các bài viết essay trong IELTS Writing Task 2 để trau dồi thêm vốn từ liên quan đến bài thi IELTS READING – đây là phương pháp mà Thịnh được các thầy cô giáo ở ACADEMY AEC chia sẻ.
Theo đó, khi ôn luyện ở nhà, Thịnh thường chọn một trong những chủ đề bài viết essay trong IELTS Writing Task 2 rồi lên Google search: Telegraph + “keywords từ khóa bài essay đó”. Ví dụ, search là: Telegraph Students should not be required to learn a foreign language, Google sẽ đưa ra rất nhiều bài báo của Telegraph liên quan đến chủ đề này do nhiều tác giả khác nhau biên soạn. Hãy cố gắng đọc từng bài, như vậy sẽ vừa có ý tưởng cho bài viết lại vừa luyện tập được thói quen đọc mỗi ngày. Yên tâm là những bài báo này được viết theo văn phong dễ hiểu nhưng cũng có tính chuyên môn cao, phù hợp để bắt đầu luyện đọc bài bản. Nhớ là khi đọc bạn nên ghi chú lại những từ vựng mới và mỗi ngày chỉ nên học tối đa 5-10 từ mới thôi.
Ngoài ra, khi bắt đầu, rất nhiều bạn thường dễ nản lòng hay thậm chí hoang mang, lo sợ khi gặp những chủ đề khó nhưng Thịnh có lời khuyên rằng, hãy tạo một thái độ thoải mái, tích cực với các đoạn văn và với việc đọc các chủ đề vốn không phải sở trường. Muốn trở thành người đọc giỏi, việc thu hút cảm xúc của chính bản thân mình ngay cả khi tiêu đề, chủ đề đoạn văn đó không hề hấp dẫn là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng.
2. Vượt chướng ngại vật: Có rất nhiều chướng ngại vật nhưng phải sẵn sàng vượt qua thay vì lấy lý do để trì hoãn
Là học sinh cấp 3, Thịnh có lịch học rất dày. Không chỉ học trên trường, còn có học thêm các môn theo khối thi đại học với khối lượng bài tập cần hoàn thành rất lớn. Chưa kể ngoài việc học, Thịnh còn rất năng nổ tham gia các hoạt động của Đoàn trường, hoạt động xã hội… Thịnh chia sẻ, nhiều khi ước rằng một ngày có nhiều hơn 24h để có thể đảm bảo và cân bằng hết mọi công việc học tập và các hoạt động đời sống.
Lúc mới bắt đầu, cảm thấy rất mệt và nản chí vì có quá nhiều thứ cần phải hoàn thành mà không biết bắt đầu từ đâu, nên học cái nào trước, học như thế nào… thậm chí có tâm lý buông xuôi, từ từ rồi tính, muốn đi chơi, hay ngủ nướng nhiều hơn.
Thế nhưng được sự động viên của gia đình và Thầy cô, Thịnh đã xốc lại tinh thần, lên thời gian biểu phân chia chi tiết quỹ thời gian của mình và thực hiện theo một cách rõ ràng. Thịnh cho biết, mới bắt đầu thì chắc chắn ai cũng thế cả, quan trọng là mình có tâm lý vững vàng và sự quyết tâm. Ngủ với chơi thì là chuyện thường ngày, nhưng cơ hội để thực hiện ước mơ thì chỉ có một. Chỉ cần vượt qua được giai đoạn này thì những giai đoạn sau sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
3. Tăng tốc: Luyện tập cường độ cao và biết thứ tự ưu tiên trước sau
Khi đã thích nghi được với việc đọc và hình thành thói quen đọc mỗi ngày, hãy nâng cao cường độ luyện tập bằng cách tăng thời lượng ôn luyện và chủ đề ôn luyện. Nếu trước đây bạn dành từ 1-3 tiếng để luyện IELTS Reading thì có thể tăng lên 3-5 tiếng cho việc này, đặc biệt ở giai đoạn gần đến ngày thi (khoảng 1-2 tháng) bạn có thể tăng lên đến 5-8 tiếng. Không dừng lại ở việc đọc các bài essay trên Telegraph nữa mà hãy đọc thêm từ nhiều nguồn khác nhau như các trang: New Scientist, Scientific American, American Scientist, National Geographic, The Economist, BBC News, History Extra, History Net,… Đây đều là các trang báo, tạp chí nổi tiếng, rất nhiều bài viết trong các trang này đã được sử dụng làm đề thi trong các đề thi IELTS Reading trước đây.
Một điều không thể thiếu ở giai đoạn này đó là cần phải luyện giải đề thật nhiều và tham gia các kỳ thi thử để trải nghiệm áp lực phòng thi cũng như đánh giá năng lực bản thân thường xuyên, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp trong quá trình ôn luyện nhằm đạt được điểm IELTS Reading cao.
4. Về đích: Bình tĩnh để sẵn sàng bước vào phòng thi
02 ngày trước ngày thi, Thịnh dành để nghỉ ngơi và thư giãn thay vì cố gắng làm thêm nhiều đề. Thịnh cho rằng cần có một tâm lý thoải mái trước khi thi, việc cố làm thêm đề sẽ khiến bản thân bị rối và có tâm lý nặng nề khi vào thi. Thay vào đó, Thịnh sẽ xem qua lại cấu trúc bài thi IELTS nói chung và IELTS Reading nói riêng cũng như ghi nhớ thời gian phù hợp cho mỗi phần – điều này đã được ước lượng trong suốt quá trình ôn luyện.
Việc đăng ký thi IELTS Quốc tế đã được hỗ trợ từ các Thầy cô tại ACADEMY AEC nên vấn đề về thủ tục thi Thịnh không có gì để lo lắng mà chỉ cần chuẩn bị các vật dụng cần thiết như Thầy cô đã dặn dò và bước vào phòng thi với tâm lý bình tĩnh, tự tin nhất.
Thịnh cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm tra lại đáp án sau khi làm bài để kịp thời phát hiện những sai sót, từ đó nhanh chóng sửa đổi, bổ sung như lỗi ghi câu trả lời là “YES/ NO/ NOT GIVEN” thay vì “TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN”, nhầm đáp án khi chép đáp án từ đề vào giấy trả lời, hoặc chú ý những tiểu tiết nhỏ hơn như lỗi sai giới hạn từ ở phần IELTS Reading dạng điền từ, lỗi điền từ nằm ngoài bài đọc hay các lỗi về chính tả như quên thêm “-s” vào các danh từ số nhiều, viết hoa không đúng chỗ, viết tắt và còn để ô trống… Việc hạn chế được càng nhiều sai sót sẽ giúp bạn tránh bị mất điểm một cách đáng tiếc và cơ hội đạt được điểm IELTS Reading cao sẽ nhiều hơn.
Khi nhận được kết quả thi, Thịnh vô cùng vui vẻ và gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy cô ACADEMY AEC. Thịnh cảm thấy biết ơn vì các Thầy Cô đã không chỉ truyền dạy kiến thức mà còn giúp bản thân định hướng lộ trình học, chia sẻ nhiều lời khuyên bổ ích trong cuộc sống.
Chia sẻ với ACADEMY AEC, Thịnh cho biết: “Có rất nhiều người đạt được điểm IELTS Reading cao dựa vào việc học các tips làm bài để tìm ra đáp án. Nhưng theo em thấy điều này chỉ đúng với đề thi trước đây thôi, còn hiện tại thì như vậy là chưa đủ, đề thi bây giờ đòi hỏi nhiều hơn nếu muốn đạt điểm tốt. Việc học và làm bài theo các tips chỉ có thể giúp tiết kiệm thời gian và chỉ áp dụng được với số ít các câu hỏi của đề bài, còn thực tế lại chưa đủ để hiểu hết ý nghĩa của bài đọc, hỗ trợ đạt số điểm tuyệt đối. Chính vì vậy chúng ta đều cần có lộ trình ôn luyện bài bản và phù hợp với bản thân mỗi người. Thịnh hy vọng với những chia sẻ trên đây của bản thân mình, phần nào có thể giúp các bạn trong quá trình ôn luyện và đạt kết quả cao trong kỳ thi IELTS”.